หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน
- หลักสูตรระดับปริญญาตรี
- ภาพรวมของหลักสูตร
- ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
- เส้นทางความก้าวหน้าของผู้สำเร็จการศึกษา
- ปริญญาการศึกษาของหลักสูตร
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
- รายละเอียดของหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร
(ภาษาไทย) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts (Community Development)
ชื่อปริญญา
(ภาษาไทย) ศิลปศาสตรบัณฑิต (การพัฒนาชุมชน)
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts (Community Development)
ชื่อย่อ
(ภาษาไทย) ศศ.บ. (การพัฒนาชุมชน)
(ภาษาอังกฤษ) B.A. (Community Development)
ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
จำนวนหน่วยกิต
รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 126 หน่วยกิต
ระยะเวลาการศึกษา / วงรอบหลักสูตร
เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (4 ปี) ตามประกาศของคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2517
สถานภาพของหลักสูตรและกำหนดการเปิดสอน
เป็นหลักสูตรปรับปรุงจาก หลักสูตรการพัฒนาชุมชน พ.ศ. 2564 สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568)
เริ่มใช้ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2568 เป็นต้นไป
การให้ปริญญา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
เป้าหมาย
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร | PLO 1 | PLO 2 | PLO 3 | PLO 4 | PLO 5 |
1. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถประยุกต์ความรู้ด้านการพัฒนาชุมชนและสังคมได้ | ✓ | ||||
2. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถประยุกต์ใช้เทคนิควิธีการพัฒนาชุมชน ผ่านการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยใช้ทักษะดิจิทัล เพื่อจัดกิจกรรมการพัฒนาชุมชน | ✓ | ||||
3. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถสื่อสารกับผู้อื่นด้วยวิธีการหลากหลายและถูกต้อง | ✓ | ||||
4. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของสังคม และเคารพสิทธิของผู้อื่น | ✓ | ||||
5. เพื่อผลิตบัณฑิตให้ปฏิบัติการทำงานร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาชุมชน | ✓ |
ระบบการศึกษา
ระบบการศึกษาเป็นแบบชั้นเรียน และเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 (ภาคผนวก ก)
อาชีพสามารถประกอบได้
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาสาขาภาษาไทยสามารถประกอบอาชีพได้ ดังต่อไปนี้
๑. กลุ่มอาชีพภาครัฐ เช่น นักพัฒนาชุมชน นักพัฒนาสังคม นักวิชาการด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาชุมชน นักวิเคราะห์นโยบายและแผน นักวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ นักสังคมสงเคราะห์ ผู้นำชุมชน ครู และอาจารย์
๒. กลุ่มอาชีพภาคเอกชน เช่น นักปฏิบัติการชุมชน นักขับเคลื่อนสังคม นักพัฒนาองค์กรเอกชน (NGOs)
๓. กลุ่มอาชีพอิสระ หรือผู้ประกอบการทางสังคม เช่น ประกอบธุรกิจส่วนตัว นักสื่อสารชุมชน นักข่าว นักเขียน
การศึกษาต่อ
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
การจัดการศึกษาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยการเรียนรู้ควบคู่การปฏิบัติงานด้านการพัฒนา เพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
ความสอดคล้องของผลลัพธ์การเรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน กำหนดได้แก่
1. ทักษะคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และการคิดเชิงวิพากษ์ (Analysis, synthesis, and critical thinking skills)
2. ทักษะการสื่อสาร (Communication Skill)
3. ทักษะการสืบค้นข้อมูล (Information Searching Skill)
4. ทักษะการปรับตัว (Adaptability Skill)
5. ทักษะการทำงานเป็นทีมและการมีมนุษยสัมพันธ์ (Team work and people skills)
6. ทักษะคิดสร้างสรรค์ (Creativity Skill)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
PLO 1 ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการพัฒนาชุมชนและสังคมได้ (K3)
PLO 2 ประยุกต์ใช้เทคนิควิธีการพัฒนาชุมชน ผ่านการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมกับกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยใช้ทักษะดิจิทัล เพื่อจัดกิจกรรมการพัฒนาชุมชน (S3)
PLO 3 สื่อสารกับผู้อื่นด้วยวิธีการหลากหลายและถูกต้อง (S3)
PLO 4 ปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของสังคม และเคารพสิทธิของผู้อื่น (E3)
PLO 5 ปฏิบัติการทำงานร่วมกับผู้อื่นในการพัฒนาชุมชน (C3)