หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
สาขาวิชาภาษาไทย
- หลักสูตรระดับปริญญาตรี
- ภาพรวมของหลักสูตร
- ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
- เส้นทางความก้าวหน้าของผู้สำเร็จการศึกษา
- ปริญญาการศึกษาของหลักสูตร
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
- รายละเอียดของหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร
(ภาษาไทย) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts Program in Thai for Communication
ชื่อปริญญา
(ภาษาไทย) ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร)
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts (Thai for Communication)
ชื่อย่อ
(ภาษาไทย) ศศ.บ. (ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร)
(ภาษาอังกฤษ) B.A. (Thai for Communication)
ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
จำนวนหน่วยกิต
รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 123 หน่วยกิต
ระยะเวลาการศึกษา / วงรอบหลักสูตร
เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (4 ปี) ตามประกาศของคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2568
สถานภาพของหลักสูตรและกำหนดการเปิดสอน
เป็นหลักสูตรปรับปรุงจาก หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร พ.ศ. 2564
(หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568) เริ่มใช้ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2568 เป็นต้นไป
การให้ปริญญา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
เป้าหมาย
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร | PLO1 | PLO2 | PLO3 | PLO4 | PLO5 |
1. เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ทางภาษาไทย วรรณกรรมไทย และคติชนได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ | ✓ |
|
| ✓ | ✓ |
2. เพื่อผลิตบัณฑิตให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษา วรรณกรรมไทย และคติชนเพื่อการสื่อสารได้ | ✓ | ✓ |
| ✓ | ✓ |
3. เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถใช้ทักษะทางภาษาไทยในยุคดิจิทัล |
| ✓ | ✓ | ✓ | ✓ |
4. เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม และมีจรรยาบรรณทางวิชาชีพ |
|
|
| ✓ |
|
5. เพื่อผลิตบัณฑิตที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างหลากหลายได้ |
|
|
| ✓ |
ระบบการศึกษา
ระบบการศึกษาเป็นแบบชั้นเรียน และเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 (ภาคผนวก ก)
อาชีพสามารถประกอบได้
1. กลุ่มงานวิชาการด้านภาษาและวัฒนธรรมไทย อาทิ นักวิจัย นักวิชาการ ครูและบุคลากร
ทางการศึกษา
2. กลุ่มงานด้านการสื่อสาร อาทิ เลขานุการ นักประชาสัมพันธ์และนักสื่อสารการตลาด ธุรการ
3.กลุ่มงานด้านสื่อสารมวลชนและการสร้างสรรค์เนื้อหา อาทิ ผู้ประกาศ นักข่าว นักพิสูจน์อักษร บรรณาธิการ ครีเอทีฟ คอนเทนต์ครีเอเตอร์
4. ผู้ประกอบการอิสระ
การศึกษาต่อ
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
การจัดการศึกษาที่มุ่งผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนได้ใช้ความรู้ควบคู่การปฏิบัติ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นด้วยศาสตร์ทางภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
ความสอดคล้องของผลลัพธ์การเรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่หลักสูตร ศศ.บ.ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ได้แก่
1. Creativity หรือ ความคิดสร้างสรรค์
2. Problem Solving หรือ การแก้ปัญหา
3. Critical Thinking หรือ การคิดเชิงวิพากษ์
4. Communication หรือ การสื่อสาร
5. Collaboration หรือ การประสานงาน
6. Adaptability หรือ การปรับตัว
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
PLO 1 อธิบายความรู้ทางภาษา วรรณกรรมไทย และคติชนได้ถูกต้องตามหลักวิชาการ
PLO 2 ประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษา วรรณกรรมไทย และคติชนเพื่อการสื่อสารได้
PLO 3 ใช้ทักษะทางภาษาไทย เพื่อสร้างสื่อดิจิทัลได้
PLO 4 ปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม และมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ
PLO 5 ทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความแตกต่างหลากหลายได้