หลักสูตร
ชื่อหลักสูตร
(ภาษาไทย) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts Program in Thai
ชื่อปริญญา
(ภาษาไทย) ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทย)
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts (Thai)
ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
จำนวนหน่วยกิต
รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า ๑๒๓ หน่วยกิต
ระยะเวลาการศึกษา / วงรอบหลักสูตร
เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (๔ ปี) ตามประกาศของคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕
สถานภาพของหลักสูตรและกำหนดการเปิดสอน
เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖ จากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๑)
เริ่มใช้ในภาคการศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ เป็นต้นไป
การให้ปริญญา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
สถาบันผู้ประสาทปริญญา (ความร่วมมือกับสถาบันอื่น)
มหาวิทยาลัยมหิดล
ปรัชญาการศึกษา
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองจากความรู้เดิมและประสบการณ์การเรียนรู้ (Constructivism) โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcome-Based Education) เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕ ของคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา และคำนึงถึงการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ (Learning-Centered approach) เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถสื่อสารและแสดงออกทางภาษาได้ดี มีความรู้ความสามารถและทักษะในการบูรณาการความรู้ทางด้านภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีวิจารณญาณ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกตลอดจนมีคุณธรรมและจริยธรรม
กลยุทธ์/แนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอน
๑) หลักสูตรฯ มีแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนโดยมุ่งเน้นให้เกิดผลลัพธ์ของผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้
๒) ออกแบบการเรียนการสอนที่มีเนื้อหาระดับพื้นฐานไปสู่ความรู้ระดับสูง เพื่อให้ผู้เรียนเชื่อมโยงและต่อยอดความรู้จากประสบการณ์เดิมไปสู่ประสบการณ์ใหม่
๓) จัดการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติในรูปแบบที่หลากหลายตามหลักการตามหลักการเรียนการสอนแบบ Active Learning เช่น การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive lectures) การอภิปรายสัมมนา (Discussion / Seminar) การสาธิต (Demonstration) การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project based learning) การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) และการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Cased – based learning) เป็นต้น
กลยุทธ์ / แนวปฏิบัติ ในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา
๑) การวัดและประเมินผลผู้เรียนต้องสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้
๒) มีเกณฑ์การวัดและประเมินผลแบบอิงเกณฑ์ โดยประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาตามสภาพจริง (Authentic assessment) การประเมินการเรียนรู้ (Formative evaluation) การประเมินผลรวม (Summative evaluation)
๓) เกณฑ์การให้คะแนน (Scoring Rubric)โดยใช้เครื่องมือการวัดและประเมินผลที่มีความเที่ยงตรง (Validity) และความคงที่ (Reliability)