การศึกษา

  • Home
  • การศึกษา

หลักสูตร

สาขาวิชาภาษาไทย สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สาขาวิชารัฐศาสตร์ รายละเอียดของหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร

(ภาษาไทย) หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts Program in Thai

ชื่อปริญญา

(ภาษาไทย) ศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาไทย)
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Arts (Thai)

ประเภทของหลักสูตร

หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ

จำนวนหน่วยกิต

รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า ๑๒๓ หน่วยกิต

ระยะเวลาการศึกษา / วงรอบหลักสูตร

เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (๔ ปี) ตามประกาศของคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕

สถานภาพของหลักสูตรและกำหนดการเปิดสอน

เป็นหลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๖ จากหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. ๒๕๖๑)

เริ่มใช้ในภาคการศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ เป็นต้นไป

การให้ปริญญา

ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว

สถาบันผู้ประสาทปริญญา (ความร่วมมือกับสถาบันอื่น)

มหาวิทยาลัยมหิดล

ปรัชญาการศึกษา

หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองจากความรู้เดิมและประสบการณ์การเรียนรู้ (Constructivism) โดยมุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน (Outcome-Based Education) เพื่อพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๖๕ ของคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา และคำนึงถึงการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ (Learning-Centered approach) เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถสื่อสารและแสดงออกทางภาษาได้ดี มีความรู้ความสามารถและทักษะในการบูรณาการความรู้ทางด้านภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มีวิจารณญาณ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกตลอดจนมีคุณธรรมและจริยธรรม

กลยุทธ์/แนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอน

๑)  หลักสูตรฯ มีแนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนโดยมุ่งเน้นให้เกิดผลลัพธ์ของผู้เรียนตามผลลัพธ์การเรียนรู้

๒)  ออกแบบการเรียนการสอนที่มีเนื้อหาระดับพื้นฐานไปสู่ความรู้ระดับสูง เพื่อให้ผู้เรียนเชื่อมโยงและต่อยอดความรู้จากประสบการณ์เดิมไปสู่ประสบการณ์ใหม่

๓)  จัดการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมและปฏิสัมพันธ์กับกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติในรูปแบบที่หลากหลายตามหลักการตามหลักการเรียนการสอนแบบ Active Learning เช่น  การบรรยายเชิงปฏิสัมพันธ์ (Interactive lectures) การอภิปรายสัมมนา (Discussion / Seminar) การสาธิต (Demonstration) การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project based learning) การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) และการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Cased – based learning) เป็นต้น

กลยุทธ์ / แนวปฏิบัติ ในการประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษา

๑) การวัดและประเมินผลผู้เรียนต้องสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้

๒) มีเกณฑ์การวัดและประเมินผลแบบอิงเกณฑ์ โดยประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักศึกษาตามสภาพจริง (Authentic assessment) การประเมินการเรียนรู้ (Formative evaluation) การประเมินผลรวม (Summative evaluation)

๓) เกณฑ์การให้คะแนน (Scoring Rubric)โดยใช้เครื่องมือการวัดและประเมินผลที่มีความเที่ยงตรง (Validity) และความคงที่ (Reliability)

At vero eos et accusamus et iusto odio digni goikussimos ducimus qui to bonfo blanditiis praese. Ntium voluum deleniti atque.

Subscribe to our newsletter

Sign up to receive latest news, updates, promotions, and special offers delivered directly to your inbox.
No, thanks