หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต สาขาวิชานิติศาสตร์
สาขาวิชานิติศาสตร์
- หลักสูตรระดับปริญญาตรี
- ภาพรวมของหลักสูตร
- ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
- เส้นทางความก้าวหน้าของผู้สำเร็จการศึกษา
- ปริญญาการศึกษาของหลักสูตร
- ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร
- รายละเอียดของหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร
(ภาษาไทย) หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Laws Program
ชื่อปริญญา
(ภาษาไทย) นิติศาสตรบัณฑิต
(ภาษาอังกฤษ) Bachelor of Laws
ชื่อย่อ
(ภาษาไทย) น.บ.
(ภาษาอังกฤษ) LL.B.
ประเภทของหลักสูตร
หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
จำนวนหน่วยกิต
รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 128 หน่วยกิต
ระยะเวลาการศึกษา / วงรอบหลักสูตร
เป็นหลักสูตรระดับปริญญาตรี (4 ปี) ตามประกาศของคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2568
สถานภาพของหลักสูตรและกำหนดการเปิดสอน
เป็นหลักสูตรปรับปรุงจาก หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2563 สาขาวิชานิติศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2568)
เริ่มใช้ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2568 เป็นต้นไป
การให้ปริญญา
ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
เป้าหมาย
วัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร | PLO 1 | PLO 2 | PLO 3 | PLO 4 | PLO 5 |
1. ผลิตบัณฑิตที่สามารถใช้ความรู้ทางกฎหมาย เพื่อวินิจฉัยข้อเท็จจริง และแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการทางกฎหมายได้ | ✓ | ||||
2. ผลิตบัณฑิตให้ใช้ทักษะภาษาทางกฎหมาย เพื่อสื่อสารทางวิชาชีพได้อย่างมั่นใจ | ✓ | ||||
3. ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะในการทำงาน ปรับตัวและใช้เทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม | ✓ | ||||
4. ผลิตบัณฑิตให้ปฏิบัติงานโดยใช้ทักษะด้านเทคโนโลยีและทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง เพื่อการพัฒนางาน | ✓ | ||||
5. ผลิตบัณฑิตที่ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยแสดงออกถึงบุคลิกภาพความเป็นนักกฎหมายที่รักความเป็นธรรม น่าเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับของชุมชนท้องถิ่น | ✓ |
ระบบการศึกษา
ระบบการศึกษาเป็นแบบชั้นเรียน และเป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 (ภาคผนวก ก)
อาชีพสามารถประกอบได้
๑. ผู้พิพากษา*
๒. พนักงานอัยการ*
๓. ทนายความ*
๔. นิติกร ที่ปรึกษากฎหมาย ในภาครัฐและเอกชน (เช่น สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
รัฐสภา กระทรวง ทบวง กรม และองค์กรอิสระอื่นตามรัฐธรรมนูญ ฯลฯ )
๕. ตำรวจศาล ตำรวจ / พนักงานสืบสวน พนักงานสอบสวน ในหน่วยงานภาครัฐ
๖. เจ้าพนักงานคุมประพฤติ เจ้าพนักงานบังคับคดี เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์
๗. นายทหารพระธรรมนูญ
๘. เจ้าพนักงานคดีปกครอง ตุลาการศาลปกครอง*
๙. ปลัดอำเภอ ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การศึกษาต่อ
ปรัชญาการศึกษาของหลักสูตร
การจัดการศึกษาที่มุ่งพัฒนาผู้เรียน ให้บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ เพื่อพัฒนาสังคม ชุมชน ท้องถิ่นตามหลักกฎหมาย
ความสอดคล้องของผลลัพธ์การเรียนรู้
ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต กำหนดได้แก่
1. ทักษะคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ และการคิดเชิงวิพากษ์ (Analysis, synthesis and critical thinking skills)
2. ทักษะการสื่อสาร (Communication Skill)
3. ทักษะการคิดแก้ปัญหา (Problem solving thinking skills)
4. ทักษะการปรับตัว (Adaptability Skill)
5. ทักษะการสืบค้นข้อมูล (Information Searching Skill)
6. ทักษะการทำงานเป็นทีมและการมีมนุษยสัมพันธ์ (Team work and people skills)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
PLO 1 ใช้ความรู ้ทางฎหมาย เพื ่อวินิจฉัยข้อเท็จจริง และแก้ปัญหาโดยใช้วิธีการทาง
กฎหมายได้ (K3)
PLO 2 ใช้ทักษะภาษาทางกฎหมาย เพื่อสื่อสารทางวิชาชีพได้อย่างมั่นใจ (S3)
PLO 3 ปฏิบัติงานโดยใช้ทักษะเทคโนโลยีและทักษะการเรียนรู ้ด้วยตนเอง เพื ่อการพัฒนา
งาน (S2)
PLO 4 ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือผู้อื่น โดยไม่ขัดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพทางกฎหมาย (E3)
PLO 5 ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยแสดงออกถึงบุคลิกภาพความเป็นนักกฎหมายที่รักความเป็น
ธรรม น่าเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับของชุมชนท้องถิ่น (C5)